Chuyển tới nội dung
Trang chủ » Blog » Review chế độ ăn kiêng chỉ trứng gà luộc: Những điều bạn nên biết

Review chế độ ăn kiêng chỉ trứng gà luộc: Những điều bạn nên biết

Chế độ ăn trứng gà luộc là một chế độ ăn kiêng thời thượng hứa hẹn giảm cân nhanh chóng.

Như tên gọi, chế độ ăn này liên quan đến việc ăn nhiều khẩu phần trứng gà luộc mỗi ngày, cùng với các loại protein nạc, rau quả không tinh bột và trái cây ít carbohydrate.

Trong khi một số người thích phong cách có kết cấu của chế độ ăn kiêng này và cho rằng nó có thể khởi động quá trình giảm cân, những niềm tin đó không được xác nhận bởi khoa học. Chế độ ăn này rất hạn chế, khó theo dõi và không hiệu quả.

Bài viết này sẽ đánh giá chế độ ăn trứng gà luộc và liệu nó có thúc đẩy giảm cân và hỗ trợ sức khỏe của bạn hay không.

Điểm quan trọng: Chế độ ăn trứng luộc dù có tác dụng khuyến khích bạn ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng và giúp bạn giảm cân trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng nó lại quá thiếu linh hoạt và không phù hợp với lối sống lâu dài. Ngoài ra, cân nặng của bạn sẽ tăng trở lại ngay khi bạn bỏ chế độ này và quay về cách ăn uống thông thường của mình.

Chế độ ăn trứng luộc, hay còn gọi là chế độ ăn kiêng chỉ với trứng luộc là gì?

Chế độ ăn trứng luộc dựa trên một cuốn sách được xuất bản năm 2018 bởi Arielle Chandler, người có vẻ không có chứng chỉ là một chuyên gia dinh dưỡng.

Bìa cuốn sách: chế độ ăn kiêng chỉ với trứng luộc

Cuốn sách cung cấp một kế hoạch ăn uống có cấu trúc, các công thức nấu ăn và các loại thực phẩm nên ăn và tránh (Đọc một số trang của sách ở đây). Mặc dù có nhiều biến thể của chế độ ăn này, nhưng nó thường liên quan đến việc ăn trứng hoặc một loại protein nạc khác với mỗi bữa, cùng với rau củ không tinh bột và một đến hai khẩu phần trái cây ít tinh bột mỗi ngày.

Tác giả cho rằng vì chế độ ăn này thấp về carb và calo, người theo dõi có thể giảm được tới 25 pound (11 kg) chỉ trong vòng hai tuần.

Những người ủng hộ cũng cho rằng chế độ ăn này cung cấp các chất dinh dưỡng giúp cải thiện quản lý đường huyết, hỗ trợ sức khỏe thị lực và làm chắc xương, tóc và móng. Tuy nhiên, những khẳng định này không được hỗ trợ bằng bằng chứng.

Tóm tắt: Chế độ ăn trứng luộc là một chế độ ăn ít carb, ít calo, nhằm thúc đẩy giảm cân nhanh chóng bằng cách hạn chế khẩu phần ăn của bạn chỉ gồm một số nhóm thực phẩm cụ thể. Tuy nhiên, những lợi ích về sức khỏe của chế độ ăn này không được chứng minh bằng bằng chứng khoa học.

Cách thực hiện chế độ ăn trứng luộc

Chế độ ăn trứng luộc yêu cầu người tham gia hạn chế ăn những thực phẩm cụ thể cho mỗi bữa ăn trong ngày và không được ăn vặt giữa các bữa.

Đối với bữa sáng, người theo dõi ăn ít nhất hai quả trứng cùng với một khẩu phần rau quả không chứa tinh bột như cà chua hoặc măng tây và một loại trái cây ít carbohydrate như bưởi.

Bữa trưa và bữa tối gồm rau quả không chứa tinh bột và hoặc trứng hoặc một khẩu phần nhỏ của một loại đạm ít béo khác như thịt gà hoặc cá.

Mặc dù không yêu cầu tập thể dục là một phần của kế hoạch, các hoạt động thể chất nhẹ như đi xe đạp, thể dục nhịp điệu hoặc đi nhanh được khuyến khích để tối đa hóa kết quả.

Hãy lưu ý rằng chế độ ăn này chỉ có ý định được thực hiện trong vài tuần một lần. Sau đó, một giai đoạn chuyển tiếp được khuyến nghị để giúp bạn quay lại với chế độ ăn thông thường.

Bản chi tiết những loại thực phẩm được ăn và những loại thực phẩm nên tránh

Những Loại Thực Phẩm Được Ăn

Chế độ ăn trứng luộc chủ yếu bao gồm các loại thực phẩm sau: trứng, thịt ít mỡ và các loại rau củ quả giàu chất xơ nhưng ít tinh bột.

Bạn cũng có thể uống các loại nước không có calo như nước lọc hay trà và cà phê không sữa và không đường.

Dưới đây là một số ví dụ về những loại thực phẩm bạn nên ăn trong chế độ này:

  • Trứng: trứng nguyên và lòng trắng trứng.
  • Rau Quả Không Tinh Bột: rau bina, rau cải xoăn, rau diếp xoăn, súp lơ xanh, ớt chuông, bí ngòi, rau cải xoăn đen và cà chua.
  • Trái Cây Ít Tinh Bột: chanh, chanh vàng, cam, dưa hấu, quả mọng và bưởi.
  • Chất Béo Và Dầu: dầu dừa, bơ và mayonnaise – tất cả đều ăn với lượng nhỏ.
  • Nước Uống: nước lọc, nước soda không calo và trà hoặc cà phê không đường.
  • Rau Thơm Và Gia Vị: tỏi, húng quế, nghệ, tiêu, hương thảo và oregano.

Một số biến thể của kế hoạch ăn kiêng cũng cho phép các sản phẩm sữa ít chất béo, bao gồm sữa không có kem và sữa chua và phô mai ít chất béo.

Các thực phẩm nên tránh

Chế độ trứng luộc giới hạn hầu hết các thực phẩm có lượng carb từ trung bình đến cao, bao gồm rau quả tinh bột, ngũ cốc và nhiều loại trái cây. Các loại nước uống có đường, như soda, cũng không được phép, cùng với các loại thực phẩm chế biến như snack ngọt và mặn, thức ăn đóng gói, và thức ăn nhanh.

Dưới đây là một số thực phẩm không được dùng trong chế độ trứng luộc:

  • Các loại rau củ chứa tinh bột gồm có: khoai tây, khoai lang, các loại đậu, ngô và đậu Hà Lan.
  • Các loại trái cây nhiều carbohydrate (carbs) bao gồm: chuối, dứa, xoài và trái cây sấy khô.
  • Các loại ngũ cốc như: bánh mì, mì ống, quinoa, couscous, farro, kiều mạch và lúa mạch cũng chứa nhiều carbs.
  • Thực phẩm chế biến như: thịt xông khói, bữa ăn tiện lợi, thức ăn nhanh, khoai tây chiên, bánh quy và đồ ngọt cũng có hàm lượng carbs cao
  • Đồ uống có đường như: soda, nước trái cây, trà ngọt và đồ uống thể thao cũng là những nguồn carbs phổ biến.

Lưu ý là các loại thực phẩm bị hạn chế bên trên đều chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu và là những lựa chọn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe cho hầu hết mọi người.

Tóm tắt: Chế độ ăn trứng luộc yêu cầu bạn chỉ ăn ba bữa mỗi ngày, mỗi bữa gồm rau không chứa tinh bột, trái cây ít carb và trứng hoặc các loại protein nạc khác. Không được ăn vặt giữa các bữa.

Chế độ ăn trứng luộc có giảm cân hiệu quả không?

Chế độ ăn trứng luộc là một phương pháp bao gồm chủ yếu các thực phẩm ít năng lượng như trứng, rau quả không đường, và trái cây thấp carbohydrate.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, khi áp dụng chế độ ăn này, bạn sẽ gặp tình trạng thiếu hụt calo, tức là lượng calo bạn tiêu thụ sẽ ít hơn lượng calo bạn tiêu hao trong ngày. Thiếu hụt calo là một trong số các yếu tố quyết định việc kiểm soát cân nặng.

Chế độ ăn trứng luộc ít carb có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Thực tế, một đánh giá của 12 nghiên cứu cho thấy việc tuân thủ chế độ ăn ít carb ngắn hạn có thể giúp giảm cân đáng kể và cải thiện một số yếu tố nguy cơ bệnh tim, như huyết áp.

Một nghiên cứu với 164 người thừa cân hoặc béo phì cũng cho thấy việc tuân thủ chế độ ăn ít carb trong 20 tuần đã giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và giảm hormone gây cảm giác đói (ghrelin) so với chế độ ăn nhiều carb.

Tuy nhiên, các nghiên cứu về tác động của chế độ ăn ít carb không nhất quán và không rõ liệu lợi ích giảm cân hoặc sức khỏe có thể kéo dài lâu hay không.

Cần lưu ý rằng, mặc dù các chế độ ăn kiêng hạn chế lượng thức ăn như chế độ này có thể giúp giảm cân ban đầu, nhưng bạn có thể tăng cân trở lại ngay khi quay lại chế độ ăn uống thông thường. Do đó, đây không phải là lựa chọn tốt nhất để giảm cân bền vững và lâu dài.

Tóm tắt: Chế độ ăn trứng luộc ít calo và carb có thể giúp bạn giảm cân ngắn hạn. Tuy nhiên, bạn có thể tăng cân trở lại khi quay lại chế độ ăn thông thường của mình.

Lợi ích tiềm năng của chế độ ăn trứng luộc

Chế độ này khuyến khích bạn ăn một số loại thực phẩm lành mạnh, bao gồm protein nạc, trái cây và rau. Những thực phẩm này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa quan trọng đối với sức khỏe của bạn.

Chế độ ăn kiêng cũng hạn chế các loại thực phẩm ít dinh dưỡng, như đồ uống có đường và nhiều thực phẩm chế biến sẵn. Những thực phẩm này có thể gây tăng cân và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh việc chứa nhiều calo, carbs và đường bổ sung, các nghiên cứu cho thấy đồ uống có đường có thể góp phần gây ra các vấn đề như sâu răng, huyết áp cao, viêm nhiễm và kháng insulin.

Hơn nữa, các nghiên cứu cũng cho thấy rằng chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và ung thư.

Tuy nhiên, chế độ ăn trứng luộc không phải là một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Chế độ này có lượng calo quá thấp và hạn chế lựa chọn thực phẩm rất hạn chế. Ngoài ra, kết quả giảm cân của chế độ này không bền vững và có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe.

Do đó, bạn có thể kết hợp các loại thực phẩm lành mạnh giống nhau và hạn chế các loại thực phẩm ít dinh dưỡng hơn trong khi tuân theo mô hình ăn uống bền vững hơn để hỗ trợ tốt hơn cho sức khỏe tổng thể.

Tóm tắt: Chế độ ăn trứng luộc khuyến khích ăn nhiều thực phẩm dinh dưỡng và hạn chế nhiều thực phẩm ít dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn có thể kết hợp các loại thực phẩm lành mạnh giống nhau và giảm bớt các loại thực phẩm ít dinh dưỡng trong một chế độ ăn uống bền vững hơn.

Nhược điểm của chế độ ăn kiêng chỉ bằng trứng luộc

Chế độ ăn kiêng chỉ bằng trứng luộc rất hạn chế và ít đa dạng các loại thực phẩm được phép ăn. Chỉ một số loại thực phẩm cụ thể được cho phép và hầu như toàn bộ nhóm thực phẩm khác bị loại bỏ.

Chế độ ăn kiêng này không chỉ khó tuân theo lâu dài mà còn rất khó đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể bạn. Bởi vì chỉ một số loại thực phẩm cụ thể được cho phép ăn, nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng của bạn sẽ tăng lên, đặc biệt nếu bạn theo đuổi chế độ ăn kiêng này trong một thời gian dài.

Ví dụ, ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết. Các loại rau giàu tinh bột như khoai tây là nguồn cung cấp vitamin C, kali và magiê tuyệt vời mà cơ thể bạn cần. Tuy nhiên, cả hai nhóm thực phẩm này đều không được đưa vào chế độ ăn kiêng chỉ bằng trứng luộc.

Hơn nữa, một quả trứng gà chỉ cung cấp khoảng 72 calo. Do đó, chế độ ăn kiêng chỉ dựa trên trứng có thể sẽ không đủ năng lượng cho cơ thể xét về tổng thể. Chế độ ăn chỉ với trứng luộc có thể không cung cấp đủ lượng calo mà cơ thể cần đối với hầu hết mọi người.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn sẽ không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng nếu tuân theo chế độ ăn kiêng chỉ với trứng gà luộc trong khung thời gian khuyến nghị là chỉ hai tuần.

Tuy nhiên, nếu việc hạn chế dung nạp calo kiểu này kéo dài quá lâu, chắc chắn sẽ gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể hại cơ thể bạn. Các tác hại đó bao gồm: cơ thể luôn thiếu năng lượng, suy giảm miễn dịch, loãng xương, rối loạn kinh nguyệt và nhiều vấn đề khác.

Ngoài ra, chế độ ăn trứng luộc cũng có thể tạo ra một thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc mối liên hệ xấu giữa cơ thể và thực phẩm. Lý do là chế độ này hầu như loại bỏ toàn bộ nhóm thực phẩm quan trọng và hạn chế nghiêm ngặt lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể.

Tóm tắt: Chế độ ăn trứng luộc là rất hạn chế, không bền vững và ít đa dạng. Nó khuyến khích việc giảm lượng calo tiêu thụ một cách quá độ và có thể thúc đẩy những thói quen ăn uống không lành mạnh.

Một số chế độ ăn uống lành mạnh hơn đáng để thử bên cạnh chế độ ăn kiêng trứng luộc

Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, bạn nên trao đổi với một chuyên gia chăm sóc sức khỏe có trình độ trước khi thực hiện các thay đổi trong chế độ ăn uống của mình.

Có rất nhiều chế độ ăn uống khác lành mạnh, hiệu quả và bền vững có sẵn cho bạn. Ví dụ, chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm cân, giảm mỡ bụng và giảm nguy cơ béo phì.

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải có ít hạn chế hơn so với chế độ ăn trứng luộc và khuyến khích sử dụng nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, bao gồm chất béo lành mạnh cho tim, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả và đậu.

Chế độ ăn low-carb là chế độ ăn giới hạn lượng carbohydrate và tăng tỉ lệ protein cũng như chất béo trong khẩu phần Low-carb thường được áp dụng với mục đích giảm cân. Chế độ ăn này cũng có thể hiệu quả giảm cân ngắn hạn mà không đi kèm những quy tắc và hạn chế không cần thiết của chế độ ăn trứng luộc.

Tuy nhiên, nhìn chung tốt nhất là bạn nên trao đổi với một chuyên gia dinh dưỡng có giấy phép để xây dựng một kế hoạch ăn uống cá nhân phù hợp với mục tiêu giảm cân và các sở thích ăn uống của riêng mình.

Tóm tắt: Chế độ ăn kiêng bằng trứng luộc là một phương pháp giảm cân phổ biến, nhưng có thể gây hại cho sức khỏe nếu áp dụng lâu dài. Có nhiều chế độ ăn uống khác nhau giúp giảm cân hiệu quả và bền vững hơn, bao gồm cả các chế độ ăn uống tổng quát và chế độ ăn uống riêng biệt phải trả phí.

Lời kết

Chế độ ăn trứng luộc là một chế độ ăn ít carbohydrate, ít calo, hứa hẹn mang lại hiệu quả giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, nó cũng có rất nhiều hạn chế, khó thực hiện và không bền vững. Nó có thể tạo ra mối liên hệ xấu giữa thức ăn và sự thiếu hụt dinh dưỡng, cũng như gây ra những triệu chứng không mong muốn khác. Hơn nữa, mặc dù chế độ ăn này có thể giúp giảm cân ngắn hạn, bạn có thể tăng lại cân nặng đã mất khi quay trở lại chế độ ăn thông thường của bạn.

Tuy nhiên, nếu chúng ta biết áp dụng một số nguyên tắc của chế độ ăn này, chẳng hạn như hạn chế các loại thực phẩm chế biến và đồ uống có đường, vào một chế độ ăn lành mạnh và cân bằng, có lẽ là một phương pháp hiệu quả hơn cho việc giảm cân lâu dài.

P. Quyên.

Nguồn tham khảo

https://www.healthline.com/nutrition/boiled-egg-diet-review (ngoài ra còn quá trời quá đất nguồn tài liệu khác mà không có thời gian đính kèm ở đây)

Chuyên mục: