Chuyển tới nội dung
Trang chủ » Blog » Trứng gà nâu hay trứng gà trắng: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Trứng gà nâu hay trứng gà trắng: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao có những quả trứng gà có màu nâu và những quả trứng gà có màu trắng không? Liệu có sự khác biệt nào giữa hai loại trứng gà này không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Tóm tắt nội dung chính

  • Màu vỏ trứng gà phụ thuộc vào giống gà đẻ trứng gà.
  • Không có sự khác biệt dinh dưỡng đáng kể giữa trứng gà nâu và trứng gà trắng.
  • Một số yếu tố như chế độ ăn, môi trường và mức độ căng thẳng của gà có thể ảnh hưởng đến chất lượng và thành phần của trứng gà.
  • Không có bằng chứng nào cho thấy màu vỏ trứng gà ảnh hưởng đến hương vị của trứng gà.
  • trứng gà nâu thường có giá cao hơn trứng gà trắng vì gà đẻ trứng gà nâu lớn hơn và ăn nhiều hơn.

Màu vỏ trứng gà phụ thuộc vào giống gà

Bạn có thể thấy trên kệ siêu thị có nhiều loại trứng gà gà khác nhau, có màu nâu, trắng hay thậm chí là xanh lá cây. Điều gì quyết định màu sắc của vỏ trứng gà? 

Theo Cục Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), màu vỏ trứng gà được quyết định bởi giống gà đẻ trứng gà. Ví dụ, gà Leghorn, White Rock và Cornish đẻ trứng gà màu trắng. Gà Rhode Island Red, New Hampshire và Plymouth Rock đẻ trứng gà màu nâu. Gà Araucana, từ Nam Mỹ, đẻ trứng gà màu xanh hoặc xanh lá cây.

Màu sắc khác nhau của vỏ trứng gà được tạo ra bởi các chất màu mà gà sản xuất. Chất màu chính trong vỏ trứng gà nâu được gọi là protoporphyrin IX. Nó được tạo ra từ heme, hợp chất làm cho máu có màu đỏ. Chất màu chính trong vỏ trứng gà xanh được gọi là biliverdin, cũng xuất phát từ heme. Nó là chất màu làm cho vết bầm tím có màu xanh lá cây.

Vỏ trứng gà cũng có thể thay đổi màu sắc trong cùng một giống gà, tùy thuộc vào sự chi phối di truyền của từng con gà.

Không có sự khác biệt dinh dưỡng đáng kể giữa trứng gà nâu và trứng gà trắng

Trứng gà ác thật - chuẩn cô Quyên

Nhiều người có xu hướng ưa thích trứng gà nâu hơn vì họ tin rằng trứng gà nâu tốt hơn và tự nhiên hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên, sự thật là tất cả các loại trứng gà đều có thành phần dinh dưỡng rất tương tự, bất kể kích cỡ, loại hay màu sắc của chúng.

Cả trứng gà nâu và trứng gà trắng đều là những thực phẩm bổ dưỡng. Một quả trứng gà thông thường chứa nhiều vitamin, khoáng chất và protein chất lượng cao, chỉ với khoảng 80 calo.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã so sánh các loại trứng gà có vỏ nâu và vỏ trắng để xem liệu có sự khác biệt nào không. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng màu vỏ không ảnh hưởng đến chất lượng hay thành phần của trứng gà.

Một số yếu tố như chế độ ăn, môi trường và mức độ căng thẳng của gà có thể ảnh hưởng đến chất lượng và thành phần của trứng gà

Mặc dù màu vỏ trứng gà không quyết định dinh dưỡng của trứng gà, nhưng một số yếu tố khác như chế độ ăn, môi trường và mức độ căng thẳng của gà có thể làm thay đổi chất lượng và thành phần của trứng gà.

Ví dụ, các nhà sản xuất có thể bổ sung thêm omega-3, vitamin hay các chất dinh dưỡng khác vào thức ăn của gà. Điều này có thể làm tăng hàm lượng các chất dinh dưỡng này trong trứng gà.

Ngoài ra, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trứng gà từ gà được cho ra ngoài tự do có hàm lượng vitamin D cao hơn do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Một nghiên cứu khác cũng đã so sánh trứng gà từ gà được nuôi trong chuồng với trứng gà từ gà được cho ra ngoài tự do. Kết quả cho thấy trứng gà từ gà tự do có hàm lượng protein cao hơn, cholesterol thấp hơn và chất béo bão hòa ít hơn.

Không có bằng chứng nào cho thấy màu vỏ trứng gà ảnh hưởng đến hương vị của trứng gà

Không có bằng chứng nào cho thấy màu vỏ trứng gà có ảnh hưởng đến hương vị của trứng gà. Hương vị của trứng gà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chế độ ăn, tuổi và tình trạng sức khỏe của gà.

Một số người có thể có sở thích cá nhân về màu vỏ trứng gà hoặc kích cỡ của lòng đỏ. Tuy nhiên, điều này không liên quan đến chất lượng hay dinh dưỡng của trứng gà.

Trứng gà nâu thường có giá cao hơn trứng gà trắng

Trứng gà nâu thường có giá cao hơn trứng gà trắng. USDA cho biết điều này là do gà đẻ trứng gà nâu lớn hơn và ăn nhiều hơn. Chi phí thức ăn cao hơn được phản ánh trong giá bán cho người tiêu dùng.

Kết luận

trứng gà gà là một loại thực phẩm bổ dưỡng và giàu protein. Màu vỏ trứng gà không quyết định dinh dưỡng hay hương vị của trứng gà. Màu vỏ trứng gà chỉ phụ thuộc vào giống gà đẻ trứng gà. Một số yếu tố khác như chế độ ăn, môi trường và mức độ căng thẳng của gà có thể làm thay đổi chất lượng và thành phần của trứng gà. Do đó, bạn nên chọn trứng gà theo những yếu tố này chứ không phải theo màu vỏ.

Phương Quyên.

Nguồn tham khảo

Tìm kiếm:

  • trứng gà nâu hay trứng gà trắng: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?
  • Bạn có biết màu vỏ trứng gà được quyết định bởi giống gà không?
  • Những điều thú vị về màu sắc và dinh dưỡng của trứng gà gà
  • trứng gà nâu có ngon hơn trứng gà trắng không?
  • Tại sao bạn nên chọn trứng gà theo chế độ ăn của gà chứ không phải theo màu vỏ?
Chuyên mục: