Chuyển tới nội dung
Trang chủ » Blog » Bí quyết giữ gìn sức khỏe tim mạch: Ăn ít nhất năm quả trứng mỗi tuần

Bí quyết giữ gìn sức khỏe tim mạch: Ăn ít nhất năm quả trứng mỗi tuần

Trứng gà là một loại thực phẩm quen thuộc và phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, liệu bạn có biết rằng trứng gà không chỉ là một nguồn protein giàu chất dinh dưỡng mà còn có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe tim mạch? Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích bất ngờ của việc ăn trứng trong bài viết này.

Tóm tắt nội dung chính

  • Nghiên cứu mới cho thấy ăn năm quả trứng mỗi tuần có thể giúp hạ đường huyết và huyết áp, cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.
  • Người tham gia nghiên cứu ăn năm quả trứng hoặc nhiều hơn mỗi tuần có sự cải thiện về một số yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch. Họ có huyết áp và đường huyết thấp hơn. Họ cũng có ít nguy cơ mắc huyết áp cao và tiểu đường loại 2.
  • Một nghiên cứu khác cũng cho thấy liên quan giữa việc ăn từ một đến ba quả trứng mỗi tuần với việc giảm 60% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nguy cơ này được giảm thêm nữa (75%) cho những người ăn từ bốn đến bảy quả trứng mỗi tuần.
  • Trứng là nguồn protein giàu chất dinh dưỡng như vitamin D và choline. Tuy nhiên, chúng cũng chứa nhiều cholesterol gây tắc nghẽn động mạch. Do đó, quan điểm thông thường là chỉ nên ăn trứng vừa phải.
  • Hiện tại, Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ khuyến cáo một quả trứng có lòng đỏ hoặc hai quả trứng chỉ có lòng trắng mỗi ngày là phù hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim mạch1.
  • Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết vẫn quá sớm để kết luận rằng trứng tốt cho tim mạch. Họ nói rằng việc tiêu thụ vừa phải vẫn là tốt nhất.

Nghiên cứu mới: Ăn năm quả trứng mỗi tuần giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch

brown and white eggs

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nutrients đã khám phá ra rằng việc ăn năm quả trứng hoặc nhiều hơn mỗi tuần có liên quan đến việc cải thiện một số yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch. Nghiên cứu này đã theo dõi hơn 5000 người trong vòng bốn năm và đo lường các chỉ số như huyết áp, đường huyết, cholesterol và các yếu tố khác. Kết quả cho thấy những người ăn nhiều trứng có huyết áp và đường huyết thấp hơn so với những người ăn ít trứng. Họ cũng có ít nguy cơ mắc huyết áp cao và tiểu đường tuýp 2.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy lợi ích của trứng cho tim mạch

man making thumbs up sign

Không chỉ có một mà có hai nghiên cứu mới đều cho thấy việc ăn trứng có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Một nghiên cứu khác, cũng được công bố trên tạp chí Nutrients, đã phân tích dữ liệu của hơn 20.000 người Hy Lạp trong vòng 10 năm. Nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng những người ăn từ một đến ba quả trứng mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 60% so với những người không ăn trứng. Nguy cơ này được giảm thêm nữa (75%) cho những người ăn từ bốn đến bảy quả trứng mỗi tuần.

Tại sao trứng lại có thể tốt cho tim mạch?

Trứng là một loại thực phẩm giàu protein và chất dinh dưỡng như vitamin D, choline, selen, kẽm và các chất chống oxy hóa. Những chất này có thể giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ não bộ, tăng khả năng miễn dịch và chống viêm. Trong khi đó, cholesterol trong trứng không nhất thiết gây hại cho tim mạch. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cholesterol trong máu không phải do ăn quá nhiều cholesterol mà do ăn quá nhiều chất béo bão hòa và trans. Do đó, việc ăn trứng với một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng có thể giúp bạn duy trì sức khỏe tim mạch.

Lời khuyên cho bạn

Dù sao thì bạn cũng nên cân bằng, không nên ăn quá nhiều trứng mỗi ngày

Dù trứng có nhiều lợi ích cho tim mạch nhưng bạn không nên ăn quá nhiều trứng mỗi ngày. Hiện tại, Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ khuyến cáo một quả trứng có lòng đỏ hoặc hai quả trứng chỉ có lòng trắng mỗi ngày là phù hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim mạch. Bạn cũng nên kết hợp trứng với các loại rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại thực phẩm giàu chất béo không bão hòa như dầu ô liu, hạt, cá và đậu. Hãy tránh ăn trứng với các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và trans như bơ, phô mai, thịt xông khói và bánh ngọt. Ngoài ra, bạn cũng nên tập thể dục thường xuyên, giảm stress và kiểm tra sức khỏe định kỳ để phòng ngừa bệnh tim mạch.

Kết luận

Trứng là một loại thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và tim mạch nói riêng. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều trứng mỗi ngày mà chỉ nên ăn vừa phải và kết hợp với một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Hãy nhớ rằng không có loại thực phẩm nào là toàn diện mà chỉ có sự kết hợp hài hòa giữa các loại thực phẩm mới có thể giúp bạn duy trì sức khỏe tốt nhất.

Phương Quyên.

Nguồn tham khảo

Nghiên cứu tham khảo

Tìm kiếm:

  • Ăn trứng có thực sự tốt cho tim mạch của bạn?
  • Làm sao để giảm nguy cơ bệnh tim mạch chỉ bằng việc ăn trứng?
  1. Theo Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ, những người khỏe mạnh có thể ăn tối đa một quả trứng có lòng đỏ mỗi ngày trong các chế độ ăn uống lành mạnh cho tim mạch. Đối với những người cao tuổi khỏe mạnh, việc ăn tối đa 2 quả trứng mỗi ngày là phù hợp trong bối cảnh của một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim mạch. Tuy nhiên, những khuyến cáo này dựa trên các nghiên cứu được tiến hành ở các dân tộc phương Tây và có thể không áp dụng được cho các chế độ ăn uống hoặc các dân tộc khác. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi chế độ ăn của mình. 
Chuyên mục: